MỜI QUÝ VỊ VÀO THẮP HƯƠNG CHO NGÀI THỦY TỔ - TỘC PHẠM TRƯỜNG
Họ và tên :    Ở tại :    Hình ảnh : hình ảnh
Chia sẻ :
NGƯỜI MỚI THẮP HƯƠNG
————————————
11:46 - 13/12/2017
TRẦN THỊ HỒNG NHUNG
Ở tại: GIA LAI
THỐNG KÊ : Số người đã thắp hương ngày hôm nay : 3 - Tổng số lượt thắp hương : 67.182
 
THỐNG KÊ
Trực tuyến : 66
Số lượt truy cập : 1.573.433
Tìm về cội nguồn     Lịch sử gia tộc
Cập nhật 16:57' 25/09/2012
HÀO KHÍ MÙA THU TẾ

HÀO KHÍ MÙA THU T

 

LÀNG BÀN LÃNH XƯA

 

 

 

Chưa tới mùa thu, mà mọi người đã ríu rít gọi tôi về! Giọng ông Hiền bao giờ cũng rất đầm ấm và truyền cảm : “Con ơi, con cố gắng về tế thu con nhé! Năm nay làng làm lễ lớn kỷ niệm 440 năm thành lập làng, vui lắm. Con về để tế nhị vị Tiên hiền của mình con nhé. Có con và bà con mình về, họ hàng ta sẽ rất vui!”. Giọng Ông Sáu Ngơ : “ Con cố gắng thu xếp về, tế đình xong rồi ở lại giỗ Ông Cố xong mới vào. Năm nay ông có nuôi chục con vịt chuẩn bị cho giỗ Cố đấy”. Giọng bác Mười Trưng: “Bác vừa đi họp làng xong. Hội đồng làng có dành cho con bài phát biểu đại diện cho những ngưới con xa xứ đấy, con về để nói lên tâm tư tình cảm của bà con mình trong nớ nghe con !”

 

 

Mùa thu bâng khuâng, bà con chòm xóm gọi nhau về

 

Làng Bàn Lãnh của tôi là như thế đấy. Xưa cũng vậy mà nay cũng vậy. Có  việc chi, dù lớn dù nhỏ, bà con mình cũng kề vai sát cánh với nhau, người ở gần  không quên kẽ ở xa, cũng ríu rít gọi nhau về. Về với nghĩa xóm, tình làng. Về sưỡi ấm lòng nhau!

Chỉ là một chuyến về quê thôi, mà sao lòng vẫn lắm điều rộn rã. Hàng ngày, ông cháu đều thường xuyên gọi nhau, thông báo…tình hình. Vâng, tình hình rất là …tình hình! Trời đã bớt nóng rồi. Làng Bàn Lãnh bắt đầu đón những làn gió mát đầu thu. Những cơn mưa ngâu tháng bảy bâng khuâng như những cơn mưa phùn đã về qua xóm nhỏ.

 

 

Những cơn mưa ngâu bâng khuâng như những cơn mưa phùn về qua xóm nhỏ

  

 Đường thôn còn vương rơm rạ. Mây mùa thu qua đây, dừng lại xây thành. Mùi thơm ngai ngái của rơm rạ, của hương đồng cỏ nội vương vấn xóm làng. Và lòng người cũng rộn rã, ngút ngàn hào khí, tri ân, đón chờ mùa thu tế!

 

 

Đường thôn còn vương rơm rạ!

 

Cho dù khó khăn đến mấy, quê tôi năm nào cũng tế thu, cũng giữ tục xuân kỳ thu tế của cha ông. Ngay trong những ngày đen tối nhất, khi quân xâm lược san bằng Gò Nổi thành bình địa, quyết không chừa một cọng rau, giọt nước cho du kích và dân làng sống thì đến kỳ tế thu, cũng không hề nguội lạnh hương lửa cho các đấng tiền nhân. Đêm tế thu, du kích cùng những người dân bám trụ lại tụ tập tại phế tích đình làng, lấy ngàn sao làm nến, lấy cành khô cũi mục làm nhang, lấy lòng trung hiếu làm lễ vật, đốt lên ánh lửa giửa đêm đen tế cáo đất trời, các vị Tiên hiền khai cơ, Hậu hiền khai khẩn, Tổ tiên những dòng họ, những bậc anh hùng có công “hộ quốc tí dân” (bảo vệ đất nước, phục vụ nhân dân). Trong đêm ấy, du kích và những người dân bám trụ đã thề với các bậc tiên linh, để bảo vệ đất này, đất của cho ông khai phá từ thời mở cõi, họ sẽ đánh tới cùng, tới người cuối cùng, tới giọt máu cuối cùng, quyết một lòng “tận trung báo quốc” (đem hết lòng trung đáp đền ơn nước), dẫu có “chiến tử sa trường” (chết tại chiến trường), cũng thề không để một tấc đất thấm máu, mồ hôi và nước mắt của cha ông rơi vào tay giặc. Truyền thống, như một ngọn lửa, khi thì cháy bùng, khi thì âm ỉ như tro than, nhưng không bao giờ tắt trong lòng người dân quê tôi. Ngọn lửa từ thời mở cõi lập làng vào giửa thế kỷ thứ 16 vẫn được giữ mãi đến bây giờ, thế kỷ thứ 21 và chắc chắn sẽ còn “bách thế bất thiên”(hàng trăm đời sau không thay đối) theo lời di chúc để lại cho con cháu mai sau của hai vị Tiên hiền Thành hoàng bổn cảnh Phạm, Đỗ nhị tộc!

 

 

Những cánh đồng được lập ra từ thời mở cõi, đến bây giờ “bách thế bất thiên”

 

Năm nay kỷ niệm 440 năm lập làng, hội đồng làng tổ chức lễ lớn, đầy đủ nghi thức theo cổ truyền và hiện đại. Đêm 1/9 làm lễ Túc Yết. Túc là ban đêm, túc trực là trực đêm nhưng về sau này, chữ túc trực được hiểu rộng ra, như thường xuyên túc trực là trực…thường xuyên cả đêm lẩn ngày. Yết là yết kiến, ra mắt. Lễ Túc Yết là lễ cúng vào ban đêm , để ban tổ chức ra mắt, cáo mời chư vị tiên linh về dự lễ Đòan Cả vào sáng hôm sau.

 

 

Lễ Túc Yết

  

Sáng 2/9 tổ chức lễ Đòan Cả. Đòan là đám đông, là đòan người có tổ chức (khác với đám đông tụ họp tự phát). Cả là lớn, như con cả, tộc cả.

 

 

Bà con các chư tộc từng đòan về dự đông đủ

 

 Lễ Đòan Cả là lễ lớn, lễ chính thức, quy tụ đông đảo người tụ lại thành đòan, về tham dự một cách có tổ chức như đại diện chính quyền, mặt trận, bà con các chư tộc trong làng v.v…Hai lễ được tổ chức rất trang nghiêm theo nghi thức truyền thống, có ba hồi chiêng trống, có xướng văn, đọc chúc, chánh tế, phó tế quỳ bái.

 

 

Lễ Đòan Cả

 

 Sau các nghi tức cổ truyền này, là phần lễ theo nghi thức hiện đại, với diễn văn ôn lại công lao khẩn đất lập làng của cha ông, truyền thống bất khuất đánh giặc giữ làng, bảo vệ Tổ quốc của các thế hệ hậu sinh.

 

 

Ông Phạm Trường Hiền, Chủ tịch HĐGT Phạm Trường đọc diễn văn ôn lại truyền thống của làng ta

 

Rồi thì các vị bô lảo phát biểu động viên cháu con, những người con đi xa về làng nói lên tâm tư tình cảm, niềm thương nhớ khôn nguôi hướng về quê cha đất tổ, đại diện thôn báo cáo về kế họach xây lại đình làng v.v…

 

 

Đại diện những người con xa quê phát biểu nói lên muôn vàn nhớ thương của những người xa xứ!

  

Theo thống kê, cả nước ta hiện nay một năm có 7966 lễ hội, trong đó, có 7039 lễ hội dân gian. “Xuân kỳ, thu tế” là hai lễ hội dân gian rất quan trọng của quốc gia, mà ở đó, người dân thiết thực tri ân những bậc tiền nhân có công khẩn đất, lập làng, mở rộng giang san Đại Việt, phù hộ dân làng. Lễ hội cũng nói lên khát vọng muôn đời của nhân dân Việt Nam là cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, thiên hạ thái bình, nhân dân an cư lạc nghiệp, đất nước mạnh giàu, nhà nhà no đủ.

Lễ hội của làng ta năm nay, mang đầy đủ các nét giao hòa giữa đời sống vật chất và tâm linh như trên đã nói. Những ngưới con xa xứ năm nay cũng về dự đông hơn mọi năm. Một số con cháu ngoại của tộc Phạm Trường cũng nhớ về quê ngoại, góp về cúng hai triệu đồng. Những người khác cũng gởi lễ vật về và gởi cả tấm lòng của mình trong đó!

Từ nhà ra họ, từ họ ra làng, từ làng ra nước, đó là “công thức’, là hành trình dựng nước, giữ nước, yêu nước của dân tộc Việt Nam. Lịch sử lập quốc của dân tộc ta gắn liền với công lao khai phá của Tổ tiên các dòng họ, do đó là lập làng cũng có nghĩa là lập nước, yêu nước trước hết là yêu làng, yêu mồ mả ông cha, yêu bà con dòng họ, yêu di tích của tiền nhân. Thái tổ Cao hòang đế của triều Nguyễn, tức vua Gia Long, khi đăng cơ năm 1802, cũng đã từng nói “ Hòang triều của chúng ta được lập nên từ những xóm làng!”.

 

 

Từ nhà ra họ, từ họ ra làng, từ làng ra nước là hành trình dựng nước và giữ nước, cũng là hành trình yêu nước của dân tộc Việt Nam

 

Làng ta năm nay tế thu, vẫn giữ đầy đủ các nét đặc sắc của nghi thức lễ hội cổ truyền. Giữa ba hồi “chinh, cổ” (chiêng trống) vang lên, lòng người lắng lại, chùng xuống, thành tâm hướng về bàn thờ xã tắc tri ân các đấng tiền nhân khai phá đất này. Chợt nghe trong đấy, có tiếng trống thúc, ngựa hí, quân reo của một thời mở cõi gian lao nhưng  thật nhiều mơ ước; của một thời cha ông nổi trống tụ tập  dân ta về giửa đình làng tuyên bố phất cờ khởi nghĩa dành chính quyền về tay nhân dân. Giữa lời đọc chúc văn sang sảng, ta nghe khí phách cha ông từ thăm thẳm từng xanh vọng về nhắn nhủ với ngàn sau: “Thà làm quỷ nước Nam hơn làm vương đất Bắc”,

 

 

Tiếng hét vỡ toang lồng ngực. Tiếng hét bức đứt xiềng gông. Tiếng hét vọng vang đến muôn đời: “Ta thà làm quỷ nước Nam, chớ không thèm làm vương đất Bắc” của Trần Bình Trọng!

 

  

 Lời tuyên bố hùng hồn: “Nam quốc sơn hà Nam đế cư”,

 

 

Bản hùng văn thiên cổ khẳng định chủ quyền sông núi: Nam quốc sơn hà nam đế cư

 

 

 Lời thề từ Hội nghị Diên Hồng: “Đánh cho nó chích luân bất phản, đánh cho nó phiến giáp bất hòan, đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ”.

 

 

Đánh cho nó chích luân bất phản

 

 

Đánh cho nó phiến giáp bất hòan

 

 

Đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hửu chủ

 

 Ta cũng nghe tiếng vó ngựa qua đèo đưa Công chúa Huyền Trân về Chiêm để đổi lấy hai châu Ô Lý.

 

 

 

 Giũa tiếng trống chiêng đầy hào khí nao nức lòng người, chợt nghe vẳng khúc Nam Ai da diết : “Nước non ngàn dặm ra đi, cái tình chi, mượn màu son phấn trả nợ Ô Ly….vì lợi cho dân, tình đem lại mà cân, cay đắng trăm phần !!!”

Vâng, cay đắng trăm phầm mới có một giang san gấm vóc ngày nay. Cảm ơn làng, cảm ơn đất, xin thành tâm tri ân người đã khuất, và muôn vàn cảm ơn các cụ bô lão, hội đồng chư tộc làng ta đã làm nên một lễ tế đầy hào khí, đầy nghĩa nước tình dân, đầy ý nghĩa giáo dục nhắc nhở chúng ta rằng phải làm tất cả để “non sông muôn thưở vững âu vàng” (nước non này ngàn năm vững bền!).

 

 

Khát vọng Thiên hạ thái bình, non sông muôn thưở vững âu vàng

 

Buổi lễ tế thu ngút ngàn hào khí đã kết thúc với một tiệc rượu đậm đà, thân mật. Nhiều trai làng, lâu lâu mới được vui…tới bến, bỗng thấy rằng, làng Bàn Lãnh là nhà. Đã là nhà thì …ngủ đâu cũng được!!!

  

 

Làng Bàn Lãnh là nhà, ngủ đây…cũng được!!! Hihi!!!

 

 

 

                                                        Phm Trường Ngoc Tun

Gởi cho bạn In bài
HỌ PHẠM
Lá cờ họ Phạm Việt Nam
Logo họ Phạm Việt Nam
Ảnh đô hồ đại vương Phạm Tu, thượng thủy tổ họ Phạm
Mộ Phạm Tu
 
 

Bản quyền thuộc về Hội đồng gia tộc họ Phạm Trường - Bàn Lãnh Xã.
Ghi rõ nguồn "www.tocphamtruong.com" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Mọi thông tin vui lòng liên hệ ông Phạm Trường Ngọc Tuấn - ĐT: 0938 956 186Phạm Trường Hiền - ĐT: 0905 064064,

Phạm Trường Giang - ĐT: 0918 19 66 77.

E-mail : paulovvtuan@yahoo.com.vn

Designed by Viet Pho Co., Ltd.