MỜI QUÝ VỊ VÀO THẮP HƯƠNG CHO NGÀI THỦY TỔ - TỘC PHẠM TRƯỜNG
Họ và tên :    Ở tại :    Hình ảnh : hình ảnh
Chia sẻ :
NGƯỜI MỚI THẮP HƯƠNG
————————————
11:46 - 13/12/2017
TRẦN THỊ HỒNG NHUNG
Ở tại: GIA LAI
THỐNG KÊ : Số người đã thắp hương ngày hôm nay : 3 - Tổng số lượt thắp hương : 67.182
 
THỐNG KÊ
Trực tuyến : 67
Số lượt truy cập : 1.573.438
Tìm về cội nguồn     Lịch sử gia tộc
Cập nhật 13:47' 16/10/2012
VỀ TRUNG ĐẠO - ĐẠI HƯNG THẮM ĐƯỢM TÌNH DÒNG TỘC

VỀ TRUNG ĐẠO - ĐẠI HƯNG

THẮM ĐƯỢM TÌNH DÒNG TỘC

 

 

Hòang hôn ở Đại Lộc

 

Trong lịch sử quang vinh mở cõi của dòng họ Phạm Trường, không thể không nhắc đến công lao khẩn đất lập làng, góp phần xây dựng giang sơn Đại Việt của những người con thế hệ thứ chín và thứ mười, Chi nhì, Phái nhì, bắt đầu từ Ngài Phạm Trường Xuân!

Phái nhì tộc Phạm Trường đời thứ tám, có ngài Phạm Trường Chất sanh hạ được sáu con tại làng Bàn Lãnh. Đó là các ngài Phạm Trường Xuân, Phạm Trường Nghị, Phạm Trường Châu, Phạm Trường Chấp, Phạm Trường Kiêm và Phạm Trường Ngoáy. Là anh cả trong gia đình, Ngài Phạm Trường Xuân, đời thứ 9, là người thông minh, đĩnh ngộ. Nhà nghèo, thanh bạch, lại là anh cả, trách nhiệm hết sức nặng nề, Ngài sớm gánh vác việc gia đình cùng cha mẹ lo lắng nuôi dạy đàn em, cháu! Gian khổ và khó khăn đã rèn luyện Ngài ý chí kiên cường, có ước mơ và nghị lực tràn đầy. Thiên tư của Ngài bộc lộ từ rất sớm, đó là trí nhớ tốt, chăm học và giỏi tính tóan. Công việc đồng áng rất vất vả, nhưng hễ rảnh là Ngài lại tranh thủ học. Nhờ đó, khi trưởng thành, Ngài được bầu làm chức hương mục xã Bàn Lãnh (xưa nay, ta quen gọi theo chữ Hán Nôm là Bàn Lãnh Xã) dưới triều Thái tổ Cao Hoàng đế của nhà Nguyễn, tức vua Gia Long (Nguyễn Phúc Ánh). Ngày xưa, các viên chức của xã gồm Xã trưởng, còn gọi là Lý trưởng, sau đó là “ngủ hương”, gồm Hương bộ, Hương bản, Hương kiểm, Hương mục, Hương dịch…..

 

 

Chức hương mục phụ trách địa bộ triều Thái tổ Cao Hòang đế Gia Long

 

Chức hương của Ngài là Hương mục, phụ trách về trông coi địa bộ, thuế bộ, cầu cống, đường sá, đất đai. Trong lĩnh vực này, Ngài Phạm Trường Xuân đã phát huy hết tinh thần trách nhiệm, trí thông minh thiên bẩm và khả năng tính toán tốt của Ngài. Địa bộ do Ngài phụ trách đã ghi chép đầy đủ, đúng, chính xác từng mẩu, từng sào, từng thước đất của xã và các xứ. Nhờ đó, hậu sinh sau này có cơ hội biết được các làng, xã lân cận xã ta đều có mượn đất của cha ông ta để canh tác. Năm nào mượn đất, năm nào trả đất đều được ngài ghi lưu đầy đủ.

 

 

Một ngôi nhà ở Bàn lãnh Xã xưa

 

Hậu duệ đích tôn đời 16 của tộc Phạm Trường xin trân trọng giới thiệu một đọan văn bản trình báo lên triều đình về ruộng đất của xã ta, do Ngài Phạm Trường Xuân thảo, như sau:

“Điện Bàn phủ, Diên Khánh huyện, Đa Hòa thượng tổng, Bàn Lãnh xã, Xã trưởng Đỗ Thế Thiện, Hương mục Phạm Trường Xuân, Phạm Trường Định, Phạm Văn Nho bổn xã đẳng.

Thân vì do Canh, Quý niên phụng hữu.

Công đồng truyền từ loại khai, bổn xã địa phận, công tư điền thổ, viên trì mộ địa, cập quan điền, trang trại các hạng, mổ xứ sở, Đông Tây tứ cận, mẩu cao, xích , thốn, đẳng đệ nội thiệt trưng nhược cang, lưu hoang nhược cang, khai bộ thâu nộp, cước chú minh bạch, cụ, Thân.

Nhất bổn xã địa phận:

- Đông cận bổn huyện nội tổng, Đông Bàn xã địa phận, Sông Giang, Chưn Nghè, Bàu Dượt, Đề La tứ xứ, nhị xã đề bạn vi giới.

- Tây cận bổn huyện nội tổng, Sông Giang xã địa phận, Phù Sa xứ nhị xã tịnh dĩ bang điền vi giới.

Hựu cận Phú Châu thuộc Phú An thượng tổng, Xuân Đài địa phận Viên Trạch, Xuân Minh, Nguyệt Đài Hạ tam xứ, nhị xã châu đinh dĩ lập, mộc thuỷ đạo quy Bắc lương nghi bạn vi giới.

- Nam cận bổn huyện nội tổng, Đông Bàn xã địa phận, Bàu Dượt xứ, nhị xã tịnh dĩ đề bạn vi giới.

Tây cận bổn huyện nội tổng, Sông Giang xã địa phận, Phù Sa xứ nhị xã tịnh dĩ bang điền vi giới. (LẶP LẠI ĐOẠN TRÊN)?

Hạ-Hựu cận Phú Châu thuộc Phú An thượng tổng, Xuân Đài châu,Viên Trạch xứ, nhị xã tịnh dĩ lập mộc vi giới.

Thượng-Hựu cận Phú Châu thuộc Phú An thượng tổng, Bàn Lãnh Đông Châu, địa phận Cây Da, Cựu Phủ, Cồn Sung tam xứ, nhị xã châu tịnh dỉ lộ vi giới.

- Bắc cận bổn huyện nội tổng, Sông Giang xã địa phận, Phù Sa, Bàu De nhị xứ, nhị xã, tịnh dỉ thủy đạo cựu ban điền vi giới.

Hựu cận bổn huyện nội tổng, Kỳ Lam xã địa phận, Biên Bĩ, Sông Giang xứ nhị xã tịnh dỉ cựu bang điền vi giới.

Hựu cận Phú Châu thuộc Phú An thượng tổng, Dinh Trận Tây Châu, địa phận Cồn Tháp xứ nhị xã châu tịnh dỉ bang điền vi giới.

Hựu cận bổn huyện nội tổng, Đông Bàn xã địa phận, Bàu Dượt xứ nhị xã tịnh dỉ đề bạn vi giới.

Bổn Xã công tư điền thổ, cập quan trại điền thổ các hạng cai: Nhị bách thập lục mẩu, bát cao, thập nhất xích, nhị thốn.                  

Sau khi báo cáo tổng diện tích của làng ta như trên, Ngài thống kê rõ ràng các hạng đất nhất đẳng điền, nhị đẳng điền, tam đẳng điền, đất hoang vu trầm tích, tang diền, mộ địa, đất cắt ra để thờ đình, miếu, chùa v.v… một cách cẩn thận. Thậm chí năm nào khai hoang thêm được bao nhiêu đất, cũng đều được thống kê đầy đủ. Đất cho các xã Xuân Đài, Kỳ Lam, Dinh Trận, Bàn Lãnh Đông Châu, Sông Giang (tức Trừng Giang) mượn bao nhiêu, trả lại năm nào”. (có xã mượn nhưng không trả, cũng được sao lưu  không sót một chi tiết nào).

 

 

Sinh hoạt đồng áng thời xưa ở Bàn Lãnh Xã

 

Có một chi tiết rất đắt giá, rất quan trọng, xin công bố cho tòan thể bổn tộc, đặt biệt phái nhì và cộng đồng phái nhì ở Trung Đạo, Đại Lộc được biết là:

Trong bản khai này, người ký trên cam đoan chịu trách nhiệm là Xã trưởng Đỗ Thế Thiện và Hương mục Phạm Trường Xuân, nhưng đến bản khai lại vào năm Gia Long thập tứ niên (Gia Long năm 14 tức năm 1813 dương lịch), thập nhị ngọat (tháng 12), thập thất nhật (ngày 17), có đóng dấu ấn son (châu ấn) của triều đình, thì người chịu trách nhiệm là Xã trưởng Đỗ Thế Thiện, Hương mục Phạm Trường Định điểm chỉ, còn Ngài Phạm Trường Xuân cũng điểm chỉ, nhưng với chức danh khác là thay mặt Bộ Hộ của triều đình chứng nhận. Chức vụ của Ngài được ghi trong Châu bộ Gia Long là: Hộ bộ lãnh sứ ty Thành bá Cẩn tín bá thủ quan tử đô tín Phạm Trường Xuân. (Do thời gian có hạn, chúng tôi chưa kịp xác minh rõ về chức vụ này, nhưng xin hứa sẽ dành thời gian sưu tra để công bố rõ về chức vụ của Ngài, và sẽ công bố sau). Điều này cho thấy, Ngài đã có thời gian ra làm quan tại Bộ Hộ của Triều đình (Hộ bộ lãnh sứ ty). Xin xem bản dịch phần dưới bài này.

Quan ở kinh thành về làng điều tra ruộng đất

 

Đọan văn này, là một tư liệu lịch sử hết sức quý giá của bổn tộc. Có thể xem đây là tài liệu duy nhất của cha ông (cho đến thời điểm này) tộc ta, còn ghi về dư địa chí xã Bàn Lãnh, được các xã kế bên điểm chỉ chứng nhận và được triều đình đóng dấu son công nhận (do đó gọi là Châu bộ: Châu bộ là sổ bộ ghi chép đầy đủ diện tích đất đai công tư điền (đất sản xuất nông nghiệp) và thổ (đất ở) của xã, được triều đình đóng ấn son (châu), có giá trị pháp lý cao nhất). Cũng cần nói thêm rằng, trong Châu bộ Gia Long năm 1813 còn lưu lại dấu vân tay (điểm chỉ) của Ngài. Đây cũng là dấu tích hết sức quý giá, độc nhất vô nhị còn lưu của bậc tiền nhân. Tiếc rằng bản Châu bộ chúng tôi có được chỉ là bản sao, do cụ Đỗ Xuân Nghinh sao lại vào “Đinh Sửu niên, thất ngoạt, kiết nhật” (tháng 7, ngày lành năm Đinh Sửu 1817). Tuy nhiên, Châu bộ gốc hiện còn lưu tại Trung tâm Bảo tồn di tích lịch sử cố đô Huế. Tới đây, chúng ta phải dành thời gian đi Huế để xin chụp lại dấu vân tay của Người về thờ phụng thay cho di ảnh.

Như vậy, đến đây, chúng ta biết năm 1813 Ngài Phạm Trường Xuân còn làm quan tại triều đình Huế. Chẳng biết Ngài về hưu vào năm nào, nhưng sau đó, theo lời kể lại của các vị trưỡng bối phái nhì (đời 12), Ngài đưa em ruột Phạm Trường Châu lên Trung Phước- Quế Sơn khai phá vùng đất mới

 

 

Hai anh em bàn nhau đi khai vùng đất mới

 

 (Về việc này, chúng tôi đoán rằng do trong thời gian làm việc tại Hộ Bộ triều đình, Ngài nắm được tình hình ruộng đất toàn quốc, biết rằng, tại Trung Phước còn đất trống nên Ngài đưa gia đình lên đấy khai hoang).Từ đấy bổn tộc không được biết về hành tung của hai anh em Ngài. Đến đời thứ 12, phái nhì gồm các Ngài Phạm Trường Lôn (tức ông Hương Ngôn, ông Nội ông Phạm Trường Thành PCT HĐGT hiện nay), Phạm Trường Dận (tức ông Hương Dận), Phạm Trường Ngôn (đời thứ 13) đã lên Trung Phước thỉnh hài cốt của các Ngài đem về xã Bàn Lãnh chôn cất. Theo ông Phạm Trường Ngôn, người đã tham gia đoàn di dời hài cốt vào năm ấy kể lại, đã thỉnh được hài cốt của mười hai vị về làng cũ. Cụ Cố Ngôn kể với tôi rằng, mộ phần lúc đó đã xiêu lạc, không có mộ chí, mộ bia nên không biết được là hương linh của các vị nào. Chỉ có một người còn sống là bà Phạm Thị Anh chỉ địa điểm cho đoàn hốt cốt. Bà Phạm Thị Anh không chồng, con sau đó được đưa về Bàn Lãnh và do Cụ Hương Nhung nuôi nấng. Đến khi bà qua đời, được Cụ Hương Nhung chôn cất trong đám mía sau nhà. Theo thầy địa lý, do bà không con, nên bà đã trở thành bà Tổ Cô linh thiêng, hiện đang phù trì hết mực cho con cháu cụ Hương Nhung. Trong chiến tranh chống đế quốc, giặc ủi hết xóm làng, phần mộ bà sau này không tìm thấy được!!!.

Ngài Phạm Trường Xuân không con.

Em ruột của Ngài, là Ngài Phạm Trường Châu, đời thứ 9 có vợ là bà Lương Thị Miễn (Nhứt), (hiện mộ bà được an táng tại xã Điện Trung), sinh hạ được ba anh em trai là Ngài Phạm Trường Dược, Phạm Trường Thối và con trai út là Ngài Phạm Trường Tùng. Không hiểu từ cơ duyên nào, hai ngài đưa Ngài Phạm Trường Tùng lại rời Trung Phước lên lập nghiệp tại xã Trung An, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, khai phá làng Trung Đạo; và trở thành ông Tổ của cộng đồng tộc Phạm Trường, thuộc Nhánh ba, Chi nhì, Phái nhì tại Đại Hưng, Đại Lộc hiện nay.

Từ đó, cộng đồng Phạm Trường – Đại Lãnh, (Đại Hưng) Đại Lộc mất liên lạc với tộc cả!!!

Đến sau giải phóng năm 1975, ông Phạm Trường Hào, thế hệ 14, phái nhất có thời gian làm việc, học tập tại tình cờ gặp được tộc nhân Phạm Trường- Đại Lộc và từ đó nhận họ, nhận hàng. Trước tin vui vô cùng to lớn này, ông Phạm Trường Hào báo về tộc cả. Lập tức, Tộc cả gồm các ông Phạm Quang (tức ông Tám Lê) đời 13 phái nhì, Phạm Trường Thỏa (tức ông Hai Thỏa) đời 14 phái nhất và Ông Trưởng tộc đời 15 Phạm Chỉnh (tức Hai Chỉnh) vội vã lên đường về Trung Đạo, Đại Lộc. Tại đây, cuộc trùng phùng mừng mừng, tủi tủi sau 163 năm thất lạc đã diễn ra vô cùng cảm động. Cũng từ đấy, công đồng Đại Lộc nhận tổ quy tông như chưa hề có cuộc chia ly. Hiện nay, cộng đồng Phạm Trường – Đại Hưng, Đại Lộc đã và đang có nhiều đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp phụng sự tổ tiên của dòng họ chúng ta!

 

Và, tháng Chín năm nay, chúng tôi đã về Trung Đạo thăm họ hàng giữa mùa thu tế! Đoàn gồm có các Ông Phạm Trường Hiền, Phạm Trường Thành, Phạm Trường Giới Chủ tịch và các Phó Chủ tịch HĐGT, Phạm Trường Tẩn thuộc Ban Trị sự HĐGT tại TPHCM, Phạm Trường Ngọc Tuấn, Hậu duệ đích tôn đời 16, thừa kế Trưởng tộc.

 

Đường lên Trung Đạo

Xe chúng tôi đi trong một buổi sáng trời nhiều mây, nhất là mây che đỉnh núi. Suốt chặng đường đi, chỗ thì lãng đãng sương mù, chỗ lất phất mưa, đường sá quanh co, có nơi khúc khủy bùn lầy, có nơi gập ghềnh, có đọan đi trên đường Trường Sơn huyền thoại. Chợt nhớ người xưa, vào cuối thế kỷ thứ 16 đã lội suối băng rừng về Trung Đạo khai phá đất đai, tìm đường mưu sinh và làm mạnh giàu cho Tổ quốc. Trung Đạo, là một lòng chảo, một thung lủng hẹp, bốn bè giáp núi.

Đường lên Trung Đạo quanh quanh

Núi non, đồng ruộng màu xanh rạng ngời

 

 

Làng Trung Đạo nằm ven núi

 

Có về nơi đây, đứng trên mãnh đất này, nhìn những cánh đồng lúa còn thơm mùi rạ sau một mùa gặt, nhìn núi vây quanh, mới cảm nhận được thế nào là sông núi, hai tiếng thiêng liêng trong lòng dân tộc Việt, tượng trưng cho “sơn hà, xã tắc’, cho non sông gấm góc, cho bền vững cơ đồ. Ở đất này, nhất là từ thời mở cõi, một cân lúa, có bao nhiêu máu, nước mắt, mồ hôi? Bao thế hệ đã lăn lộn trong cuộc mưu sinh vất vả trăm bề, mới có một Trung Đạo ngày nay?

 

 

Nhà thờ tộc Phạm Trường khang trang, bề thế.

 

 

Kia rồi, ngôi nhà thờ Tộc Phạm Trường – làng Trung Đạo, Đại Hưng khang trang, uy nghi. Một công trình thể hiện tấm lòng hiếu kính của bà con thân tộc ở đây; là biểu tượng của tình anh em ruột thịt, của huyết thống dòng họ đã cùng sống chết bên nhau qua tám thế hệ gắn bó với mãnh đất này. Phải thấy rằng: cộng đồng Phạm Trường, làng Trung Đạo thật hiền hiếu, xa làng gốc hàng trăm năm, tấc lòng vẫn hướng về ngàn dâu cố quận. Cho nên, khi cuộc sống ổn định, bà con thân tộc ở đấy liền xây dựng Từ đường để không bao giờ nhạt phai hương lửa đối với tiền nhân. Đây là ngôi bái vọng Từ đường, vọng về đất mẹ Bàn Lãnh, bái cáo Tổ tiên.

 

 

Bái vọng quê cha, đất tổ

 

 Ngôi Từ đường uy nghi, khang trang với lối kiến trúc mới, nằm sừng sững trên đường vào thôn, nhắc nhở con cháu muôn đời nguồn gốc ông cha, uy linh dòng họ, niềm tự hào, nghĩa vụ, trách nhiệm của cháu con với dòng tộc, họ hàng. Dòng họ ta là vậy đó: Dù cho áo rách che thân, cũng mong xây dựng báo ân Từ đường. Ở đâu có Từ đường, ở đó có con thảo, cháu hiền, có đời đời hương lửa!

Đối với tộc cả (Phạm Trường-Bàn Lãnh) mà nói, đây là đòan chính thức thứ hai sau đòan “nhận Tổ, quy tông” năm 1976, về thăm Trung Đạo.

 

 

Giây phút đoàn viên

 

Giây phút hạnh ngộ đoàn viên gặp nhau tay bắt mặt mừng, lòng nhói lên tình máu mủ đậm đà, diễn ra vô cùng cảm động. Những gương mặt “mới’ nhưng gặp nhau lại thân thiết vô cùng. Các ông, các chú đón tiếp chúng tôi vô cùng chu đáo, thắm thiết nghĩa tình, mở rộng vòng tay, vòng tay lớn, vòng tay đại nghĩa, vòng tay tưởng đã ôm nhau từ lúc chào đời, nhưng mãi đến 136 năm sau mới gặp lại !

 

 

Đường ra nghĩa trang

 

Sau lễ bái Từ đường, các ông đưa chúng tôi đến viếng mộ hai Ngài Phạm Trường Xuân và Phạm Trường Châu tại khu nghĩa trang gia tộc. Phải nói rằng, trong việc phụng tộc, bà con thân tộc làng Trung Đạo vô cùng chu đáo, thể hiện tấm lòng hiếu kính đối với tiền nhân. Bà con thân tộc ở đây đã thành lập một khu nghĩa trang để quy tập mồ mả cha ông về một mối, chôn cất theo thế, thứ, bậc đường hoàng. Bước vào nghĩa trang, như bước vào một làng Trung Đạo thu gọn dành cho người đã khuất. Những bậc tiên linh, sống gắn bó bên nhau, khi về trời cũng đoàn tụ bên nhau, mãi mãi gắn bó bên nhau trong một vòng tay lớn, dưới chân từ phụ, làm ấm lòng con cháu ngàn sau! Chính vì vậy, bà con thân tộc Phạm Trường làng Trung Đạo đã vượt qua mọi “thế sự thông thường” vốn dĩ phải có trong cuộc đời đa đoan và hệ lụy này, để đoàn kết, yêu thương và chia sẻ trách nhiệm cùng nhau. Chúng tôi được biết những con cháu khá giả ở đây, đã có vai trò nòng cốt nổi bật trong việc giúp đỡ họ hàng !!!

 

 

Mộ của hai Ngài Phạm Trường Xuân và Phạm Trường Châu

 

Công đồng bà con Phạm Trường, làng Trung Đạo đã dành vị trí cao, đẹp, uy nghiêm nhất trong khu nghĩa trang để lập mộ cho hai ngài Phạm Trường Xuân, Phạm Trường Châu, hiển bá khảo và hiển khảo của ngài Phạm Trường Tùng, hai vị Tổ của Phạm Trường, làng Trung Đạo, Đại Hưng, Đại Lộc. Hai mộ Tổ nằm song song, bên nhau như họ vốn bên nhau từ thuở lọt lòng. Sau đó, từng hàng kế tiếp theo từng đời kế tiếp là phần mộ cùa các cụ đời sau theo trật tự kỹ cương, lễ giáo gia phong của dòng họ.

 

 

Tiếp theo là phần mộ của cháu con theo thứ bậc

 

Chúng tôi đi thắp nhang cho các tiên linh xong, lòng bồi hồi tưởng niệm đến ơn đức cao dày đã để lại cho con cháu về sau, dù lớn, dù nhỏ thì cũng là một mảnh giang sơn. Các Ông, các chú ở đây cho biết, quá trình khai khẩn mãnh đất này, chư tiên linh đã để lại cho hậu sinh đất đai khoảng năm chục mẩu. Đất đai ngày ấy, bây giờ thuộc sở hữu toàn dân. Điều nhắc lại ở đây chỉ là ghi lòng tạc dạ công đức mở rộng quốc thổ mà thôi!!!

Về lại Từ đường, thật ngạc nhiên, một số bà con ở xa nay về thăm quê cha đất Tổ đều có mặt đầy đủ. Cuộc hội ngộ tình cờ lại càng thêm ý nghĩa, bởi tất cả đều cùng chung dòng máu của Tộc Phạm Trường – Bàn Lãnh mà ra. Tại đây, trong bữa tiệc đạm bạt nhưng thấm đượm nghĩa nặng, tình sâu của dòng họ Phạm Trường. Và chúng tôi không quên dành thời gian bàn việc chỉnh lý, biên soạn gia phả của cộng đồng dòng tộc Phạm Trường, làng Trung Đạo để con cháu của quan Hộ bộ lãnh sứ ty Thành bá Cẩn tín bá thủ quan tử đô tín Phạm Trường Xuân và Phạm Trường Châu nhớ về Tổ tiên dòng tộc.

 

 

Bữa tiệc đậm đà, mọi người cùng vui vẻ

 

 

 

       Phút chia tay đầy lưu luyến!

 

Rồi cũng đến lúc phải chia tay. Cuộc chia tay đầy lưu luyến, bịn rịn (bùi ngùi). Chúng tôi hẹn nhau chén đưa nhớ bữa hôm nay, chén mừng xin hẹn ngày này năm sau!

Xin cầu nguyện anh linh của Tiien tổ, ông bà gia hộ, độ trì, hiệp thông cùng con cháu, ban cho ơn phước tràn đầy để cộng đồng Phạm Trường Tộc- làng Trung Đạo phát triển phồn vinh, dòng họ Phạm Trường đời đời hưng thịnh, Phạm Trường hưng gia thế, danh tiết phước diên dư!

 

 

Trung Đạo ơi, tôi hứa sẽ về!

 

Trung Đạo ơi, tôi hứa sẽ về!

Dù đường xa cách trở sơn khê

Tình dòng Tộc Phạm Trường – Trung Đạo!

Lòng tôi nhớ mãi một miền quê

 

Đất lành chim đậu cha ông đến

Con cháu hôm nay vẫn nhớ về

Bàn Lãnh- Phạm Trường dòng tộc gốc

Cùng nhau xây dựng Phước – Diên – Dư.

 

  

Phạm Trường Ngọc Tuấn

 

 

GHI CHÚ:

Trong một ngày không xa, website www.tocphamtruong.com sẽ công bố phổ hệ của dòng tộc Phạm Trường nói chung và Tộc Phạm Trường- Trung Đạo nói riêng để bà con thân tộc hiểu về gốc tích và thứ bậc cả dòng họ chúng ta.

Gởi cho bạn In bài
HỌ PHẠM
Lá cờ họ Phạm Việt Nam
Logo họ Phạm Việt Nam
Ảnh đô hồ đại vương Phạm Tu, thượng thủy tổ họ Phạm
Mộ Phạm Tu
 
 

Bản quyền thuộc về Hội đồng gia tộc họ Phạm Trường - Bàn Lãnh Xã.
Ghi rõ nguồn "www.tocphamtruong.com" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Mọi thông tin vui lòng liên hệ ông Phạm Trường Ngọc Tuấn - ĐT: 0938 956 186Phạm Trường Hiền - ĐT: 0905 064064,

Phạm Trường Giang - ĐT: 0918 19 66 77.

E-mail : paulovvtuan@yahoo.com.vn

Designed by Viet Pho Co., Ltd.